Dear Textm8

Posted: June 11, 2011 in Uncategorized
Tags:

Linggo.

Nasa bahay ako, nakikinig sa mga kwentuhan ng mga matatanda. Tumpak, kwentuhan ng mga matatanda. Pero di naman ako matanda. In fact, I feel like that I’m still on my teenage years, although my face proves otherwise. Pero nataon kase na nakaupo ako kung saan sila nakaupo kaya hayun, kahit ayaw kong makinig sa mga kwentuhan nila, napilitan akong makinig (pinilit lang ako).

Then nabanggit nila yung tungkol sa textmate. Tawa sila ng tawa, syempre napatawa na lang din ako. Sabi nila, may kilala daw sila,kakumpare o kakumare siguro nila. Tas ang tawagan daw nila sa text e ma at pa. Oo, as in, ma at pa yan, di ka nagkamali ng nabasa, ma at pa talaga. Tas narinig ko nalang, kung ano ang ibig sabihin ng ma at pa.

ma —– dinaglit ito mula sa salitang mare
at ang pa naman ay… syempre alam nyo na, dinaglit mula sa salitang pare.

Tawa ako ng tawa. Tawa din sila ng tawa. Naalala ko tuloy yung nangyari sakin noon.

Dinalaw ko yung gf ko noon dahil may sakit. Tinanong ko sya kung nakainom na ba sya ng gamot. sabi nya hindi pa daw. So lumabas ako, naghanap ng gamot. Medyo malayo-layo din ang narating ng aking mga malalaking paa dahil walang gamot sa kantina. Buti nalang may isa dun sa dulo na may tindang gamot. Bumili ako ng gamot, tas nakita ko, meron pa silang sopas. Bumili din ako ng sopas kase baka di pa sya kumakain.

So pagbalik ko, di sya umiimik. Binigay ko yung gamot tas sinalin ko yung sopas sa isang bowl. The soup was a little bit hot, so I was careful and made mention about the hot soup.

“Honey,” bigla nalang nya nasabi. Tas tiningnan ko sya. Nagtataka ako bat nya ako tinawag na hani e ma at pa ang tawagan namin. Oppps, hindi yan mare at pare, shortcut yan ng mama at papa. Baka isipin nyo kumare ko ang gf ko :D:D hahaha.

Pero I just shrugged my head. I gave her the soup. But then again another word came out from her mouth. “Sweetie”. It was like, oh my God! I looked around and my cellphones were on her side. Nakuuuuu, huli kang bata ka. (I usually would not delete texts from my phone unless texts would reach 800 plus in number.)

I went close to her then I hugged her. I said, “Don’t worry, I love you and I won’t look for another woman.” Then I went on explaining why I called them that way.

Honey. That was how I called my ex but the word denoted nothing more than that. It was an empty word; it lacked meaning.
Sweetie. I called that way my student and it’s the same with honey, it’s empty.

The good thing, however, was that, in the end, everything was settled. Now, I always delete texts that can bring me into no good position.

Comments
  1. hahaha… galing magpalusot ah

  2. PadrePio says:

    asteeg bro! nag-enjoy naman ako basahin to. haha!

  3. glenngem says:

    haha parang ginawa ko na din yang palusot na yan ah hahaha….. anyways good thing after what you’ve explained to your gf naging ok naman lahat buti kapa, ako kc nung nag explain naging magneto si gf eh naging mutant….

Leave a Reply

